tuesday

8:17am
Tuesday
May 4

Parang ayokong simulan ang araw. Parang ayokong lumarga ang umaga na parang isang tren na lumilisan mula sa isang nagse-sentimental na istasyon. gusto ko umaga lang. i want to be frozen in this moment. the boyfriend sleeping on the bed, chi chi taking a refuge in the bathroom. me, smoking in front of the computer facing a blank page. kasi alam kong kapag nagsimula na ang tuesday ko may mga responsibilidad na akong dapat harapin. and it makes me sad just thinking of them. pwede bang mag-day dream muna kahit konti at makinig ng "A House is Not a Home" ni Dionne Warwick?

Tuesday
April 27

It's a quiet Tuesday night. I'm in the middle of finishing a script but somehow my mind keeps trailing off somewhere. i even keep forgetting that i have put a freshly lighted cigarette on my ashtray. the boyfriend is sleeping on the bed while chichi is on my feet dreaming of meat and milk (i hope). god, i'm so in love with the puppy. it feels as if she's really my daughter. i love her so much it is actually painful.uh, i think i'm having a moment. back to work na nga...

Tuesday
April 20, 2010
mcdo, philcoa

nasa isang jeep ako at napansin kong ang ganda ng umaga. gusto ko tuloy pagbabatukan yung mga kasabay ko kasi lahat sila nakasimangot. i'm listening to the soundtrack of ratatouille. i love listening to movie soundtracks because by nature they are condusive to daydreaming. naisip ko tuloy, ang sarap siguro na ang gumigising sa'yo isang orchestra or even a quartet. ang saya siguro nun, ang una mong maririnig ay ang soundtrack ng the english patient. pero siempre naputol sandali ang aking pagmu-muni-muni.

huy, sabi ng other side ko, nagde-day dreaming ka na naman. ano kaya kung gamitin mo ang free time mo na mag-isip ng concept. may meeting ka pa mamaya noh! tapos sinasabi mong wala kang free time eh chos ko lahat ng free time mo nauubos sa kaka-day dream.

but... but... the light is so beautiful, the weather is so warm, and the look on that beautiful girl with anguished eyes seems to be a beginning of a wonderful tragic story...

Comments

Popular posts from this blog

sop tips (o kung papaano huwag matakot makipagtalik sa telepono)

para sa masa (or why the eraserheads, even if they are still together, can't possibly sing "toyang" over and over again)

FEAR AND LOATHING IN SAGADA