huwag ka sanang magagalit...

I admit i'm a bit scared of poetry. i always feel like its a test where i have to figure out what the metaphors and similes mean. that's why i steer clear of poetry books whenever i am book shopping. but it all changed when i got hold of ramon sunico's book, Bruise: A 2-Tongue Job a few years ago. Sunico's poems were very simple but they had the ability to hit you straight to where it matters. too bad i lent my book to someone who i thought i was love with. the relationship didn't last too long but my affinity for sunico has stayed with me even in these very unromantic and tumultuous times.


Huwag Ka Sanang Magagalit
Ramon Sunico

Huwag ka sanang magagalit
kung sasabihin ko
na hanap-hanap ka
ng aking mga tula.

Huwag ka sanang maiilang
kung tuwing umuulan
isip-isip ko ang init
ng ating katawan.

Ngayon, butas lamang
sa langit ang lahat ng bituin.
Ngayon, panukat lamang ang buwan
ng layo mo sa akin.

Anumang kuwento
ang simulan ko'y
sa iyo rin nauuwi.
Sa bawat aklat
na aking buklatin
naroroon ang iyong tingin.

Alam ko: may sarili kang tanong
na dapat sagutin;
may sarili kang misteryo
na dapat harapin.
Huwag magmadali: panahon ngayon
ng liwanag at sari-saring dilim;
Oras ng sugat at lamig
at ng paurong-sulong na pagpapaumanhin.

Ngunit Tess, mahal, huwag ka sanang magagalit
huwag ka sanang maiilang
kung aking sasabihin
na tuwing humihinga ako,
naaamoy kita,
na tuwing pumipikit ako,
ikaw ang nagiging umaga.

Comments

Popular posts from this blog

sop tips (o kung papaano huwag matakot makipagtalik sa telepono)

para sa masa (or why the eraserheads, even if they are still together, can't possibly sing "toyang" over and over again)

FEAR AND LOATHING IN SAGADA